image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ghi từ hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp huyện năm học 2023 - 2024

Trong những năm qua, hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức luôn được xem là một trong những “sân chơi” bổ ích giúp giáo viên có cơ hội khẳng định năng lực sư phạm đồng thời tham gia giao lưu, học tập, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn và phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

              Lan tỏa phong trào đến tận cơ sở

             Trong những ngày vừa qua, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS đã trở thành điểm hẹn chung của nhiều giáo viên bộ môn ở các trường THCS trên địa bàn huyện. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, các thầy, cô giáo đã đem đến hội thi những sáng kiến đổi mới và những bài giảng xuất sắc, thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng và lòng tận tâm, say nghề của những người truyền thụ kiến thức. Đây là hội thi được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ý Yên tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, đồng thời cũng là tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp.

Với tầm quan trọng trên, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã xây dựng kế hoạch và kịp thời phát động phong trào, hướng dẫn các trường THCS trên địa bàn huyện vận động giáo viên tích cực tham gia hội thi và hỗ trợ, tạo điều kiện, động viên, khích lệ để giáo viên đăng ký dự thi.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Đến hẹn lại lên, hội thi năm nay thu hút sự góp mặt của 122 giáo viên ở 32 trường học THCS trên địa bàn, tham gia dạy 5 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, KHTN, Lịch sử và Địa lí lớp 6, lớp 7 (theo chương trình giáo dục phổ thông 2018). Trong đó có 19 giáo viên nam và 103 giáo viên nữ; giáo viên cao tuổi nhất sinh năm 1974, giáo viên ít tuổi nhất sinh năm 1994Trong thời gian dự thi, các giáo viên trải qua 2 phần thi: Trình bày sáng kiến nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và thực hành giảng dạy 1 tiết thuộc chương trình chuẩn lớp 6, 7 hiện hành.

Ở từng phần thi, các giáo viên đều dành nhiều tâm huyết, thể hiện sự chuẩn bị rất công phu cả về hình thức và nội dung. Phấn lớn các thầy, cô tham gia hội thi đã có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các tiết dạy. Trong nhiều môn học, giáo viên đã phát huy được sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong phương pháp truyền đạt, làm nổi bật trọng tâm của bài học và phù hợp với tư duy của học sinh bậc THCS đồng thời kiểm tra, đánh giá được thực chất năng lực phát triển của học sinh.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

          Qua đánh giá, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2023 – 2024 tại huyện Ý Yên là đợt sinh hoạt chuyên môn chất lượng, không chỉ nhằm giới thiệu những giờ học hay, những phương pháp dạy học tích cực đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong toàn huyện mà còn góp phần bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên THCS góp phần thực hiện tốt chủ đề năm học:  Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Qua đó, tạo động lực trong việc phát triển đội ngũ giáo viên và thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục THCS. Mặt khác, giúp các Nhà trường nhìn nhận, đánh giá lại công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của đơn vị, cũng như khuyến khích, động viên, tạo cơ hội để giáo viên các trường được học hỏi, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm; phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương. Kết thúc hội thi, 122 giáo viên được công nhận giáo viên Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi THCS cấp huyện năm học 2023 – 2024, trong đó có 18 giáo viên tiêu biểu. Từ kết quả này, phòng GD&ĐT huyện có kế hoạch tiếp tục lựa chọn và bồi dưỡng giáo viên xuất sắc tham dự Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh vào đầu tháng 11/2023.

          Nhiều ý nghĩa từ hội thi

anh tin bai

Cô giáo trẻ Hà Thị Ngọc, giáo viên dạy môn KHTN, trường THCS xã Lê Quý Đôn chia sẻ, trong lần đầu tiên được đại diện cho đội ngũ giáo viên của trường tham gia hội thi, với tinh thần giao lưu, học hỏi, những giáo viên trẻ như mình đã học tập được nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy từ lớp giáo viên đi trước và các đồng nghiệp tâm huyết đang công tác ở nhiều trường khác nhau. Đây cũng chính là hành trang quý giá nhất của những “kỹ sư tâm hồn” để tiếp tục thêm vững tay chèo đưa những hành khách đặc biệt – thế hệ làm chủ đất nước cập bến bờ tương lai.

anh tin bai

Còn đối với cô giáo Ngô Thị Dung, giáo viên dạy môn Toán, trường THCS Yên Mỹ cho biết: Để có thể đứng vững trên bục giảng như ngày hôm nay, tôi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp giảng dạy mới, trong đó chú trọng lồng ghép nhiều nội dung giáo dục vào trong bài giảng, thông tin từ thực tế qua các trò chơi, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm thu hút cũng như phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Ngoài nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự góp ý từ Ban Giám hiệu Nhà trường và đồng nghiệp. Tham gia hội thi lần này cũng là cơ hội giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác giảng dạy.

anh tin bai

Không giấu được niềm tự hào, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên môn Lịch sử và Địa lí, trường THCS Khiếu Năng Tĩnh là một giáo viên trẻ đã có phần thể hiện xuất sắc tại hội thi cho biết: Hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ sâu rộng, là diễn đàn hội tụ của tinh thần “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Mỗi giáo viên tham gia và được ghi nhận ở hội thi đều ý thức rõ niềm vinh dự, tự hào cùng trách nhiệm của người cầm phấn đối với sự nghiệp trồng người cho quê hương và đất nước.

anh tin bai

Là một giáo viên dạy môn KHTN của trường THCS Yên Thắng, thầy giáo Nguyễn Văn Đằng chia sẻ: Đây là một hoạt động bổ ích để các thầy cô cùng học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của nhau. Kết quả Hội thi là minh chứng để tham gia đánh giá chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành. Nhà trường cũng cử những giáo viên nhiệt huyết tham gia trên tinh thần học hỏi để ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn cho mình. Thầy Đằng cho biết thêm: Triển khai Chương trình GDPT 2018 cấp THCS, môn KHTN là môn học mới. Trong điều kiện đội ngũ giáo viên hầu hết chỉ được đào tạo đơn môn nên việc triển khai dạy các môn tích hợp, nhất là môn KHTN gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, trong nhiều năm nay huyện không có chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên cấp THCS, mà số giáo viên nghỉ hưu nhiều nên số tiết các môn dạy tại trường đều cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh việc các thầy cô giáo tự học hỏi thích ứng với điều kiện giảng dạy mới, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên đồng thời tạo điều kiện cho Ý Yên tuyển dụng giáo viên cấp THCS nhằm khắc phục kịp thời tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn, góp phần đảm bảo cơ cấu đội ngũ nhà giáo cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học.

anh tin bai

 Em Trần Thị Ngọc Ánh, lớp 7A, trường THCS Yên Mỹ chia sẻ: Em và các bạn ở lớp đã bắt đầu học các môn theo chương trình sách mới từ năm lớp 6. Ở nhiều môn học như Ngữ Văn, KHTN, Tiếng Anh… các thầy cô thường cho chúng em than gia thảo luận nội dung bài học bằng hình thức làm việc nhóm, chọn đề tài thuyết trình, sử dụng phần mềm PowerPoint, liên hệ mở rộng từ các ví dụ thực tế trong cuộc sống. Nhờ vậy, các tiết học trên lớp cũng trở nên sôi nổi, thú vị và cuốn hút hơn. Chúng em đều cảm thấy hào hứng và tiếp thu được thêm nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết và luôn chủ động chuẩn bị bài cho những giờ học tiếp theo.

anh tin bai

Đánh giá về hội thi, đồng chí Bùi Anh Đào, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ghi nhận nhiều ưu điểm, từ tiến độ, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị đến tính nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, công bằng... Nhiều tiết dạy chuẩn bị công phu, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý, hiệu quả; chủ động đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh. Tiến trình tổ chức bài dạy đã được phát huy đúng theo xu thế mới là “khởi động - khám phá kiến thức - luyện tập, thực hành - vận dụng”, giáo viên cũng thường xuyên chú trọng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực người học, gợi dẫn để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức.

 
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Hội thi khép lại với nhiều ý nghĩa và để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm công tác giáo dục mà rộng hơn là “Sự nghiệp trồng người” của xã hội. Hoạt động thiết thực này đã lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” ở khắp các trường học, qua đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện./.

(T/h: Đinh Liên - Trung tâm VH-TT&TT Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Chính - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Chính - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email:ubndxayenchinh.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang