image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bảo hiểm xã hội Ý Yên góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ý Yên đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BNTN) góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Cán bộ bộ phận "một cửa" Bảo hiểm xã hội huyện Ý Yên tiếp nhận hồ sơ của người dân.

BHXH huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT. Năm 2022, BHXH huyện đã tổ chức 15 cuộc tuyên truyền bằng các hình thức: phát tờ rơi, trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, nơi tập trung đông người như: chợ Ngò xã Yên Bằng, chợ Nguồi xã Yên Trị, chợ Nấp xã Yên Đồng, chợ Mụa xã Yên Dương, chợ Già xã Yên Bình… Phối hợp với phòng chuyên môn của BHXH tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền tại UBND xã Yên Thắng, Yên Bằng; phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thành Luân tổ chức 46 cuộc tuyên truyền tại các thôn, xóm của 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp Đại lý thu của Hội Phụ nữ tổ chức 13 cuộc tuyên truyền tại UBND các xã như: Yên Bằng, Yên Lương, Yên Lợi, Yên Tân, Yên Phú… nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH; cách thức tham gia BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp BHTN trong các doanh nghiệp…

Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, từ đó tạo thuận lợi cho ngành BHXH huyện hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Năm 2022, số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn huyện đạt 408 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch được giao; 202.500 người tham gia BHXH, BHYT; số đơn vị thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tăng mới 35 đơn vị; số đối tượng chỉ tham gia BHYT tăng 3.973 người; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,5%. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ. Năm 2022, huyện đã cấp 2.383 sổ BHXH mới, cấp lại 1.217 sổ cho người lao động. Năm 2022, toàn huyện đã cấp 152.860 thẻ BHYT mới; cấp lại 10.725 thẻ. Đặc biệt, công tác cấp thẻ BHYT, chốt sổ, cấp lại sổ BHXH được BHXH huyện coi trọng với điểm nhấn là thời gian giải quyết và trả kết quả luôn kịp thời, sớm hơn so với thời gian quy định. Việc chi trả các chế độ cho người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn, đầy đủ, kịp thời. Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục ổn định; đội ngũ cán bộ thực hiện chi trả từng bước nâng cao nghiệp vụ, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ, kịp thời và an toàn. Năm 2022, BHXH huyện chi lương hưu, trợ cấp BHXH với số tiền trên 470,5 tỷ đồng cho 10.630 người; chi trả trợ cấp BHXH một lần cho 1.483 người với số tiền trên 34,7 tỷ đồng… Năm qua, trên địa bàn huyện có 942 hồ sơ giải quyết chế độ BHXH một lần. BHXH huyện đã giải quyết chế độ ốm đau cho 6.195 lượt người với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng; giải quyết chế độ thai sản cho 1.522 người với tổng số tiền trên 21,2 tỷ đồng; làm chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 575 người với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN đến tháng 8-2022, toàn huyện có 84 người lao động đang tham gia BHTN được chi trả hỗ trợ với số tiền gần 245 triệu đồng.

Công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai và thực hiện theo đúng quy định. BHXH huyện cử cán bộ giám định viên thường trực tại Trung tâm Y tế huyện, làm tốt công tác giám định, giải quyết kịp thời vướng mắc, phát sinh cho người bệnh có thẻ BHYT khám, chữa bệnh (KCB) đảm bảo quyền lợi chế độ của người bệnh. Năm 2022, toàn huyện có 188.285 lượt bệnh nhân ngoại trú với chi phí gần 36 tỷ đồng; 10.100 lượt người KCB nội trú với số tiền 24,5 tỷ đồng. Để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện liên thông KCB BHYT lên hệ thống toàn quốc sau khi bệnh nhân nội trú ra viện, ngoại trú kết thúc điều trị ngay trong ngày. Đến nay đã giám định điện tử toàn bộ danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, hồ sơ XML của 32 cơ sở KCB theo quy định tại Thông tư 48/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định trích chuyển dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT. Việc thẩm định, thanh quyết toán kịp thời theo quy định trong phạm vi phân cấp. Thực hiện giám định trên dữ liệu điện tử với hồ sơ bệnh án giấy. Thanh quyết toán trên phần mềm hệ thống. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn được đơn vị quan tâm đảm bảo độ chính xác, đúng về số lượng, thành phần hồ sơ theo quy định. Năm 2022, BHXH huyện tiếp nhận 67.500 hồ sơ và được bộ phận tiếp nhận hồ sơ bàn giao trực tiếp cho các bộ phận chuyên môn tham mưu trong ngày.

Để việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT có hiệu quả, ngay từ đầu năm BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác thu, giải quyết các chế độ BHXH đối với các đơn vị sử dụng lao động, các xã, thị trấn, các đại lý thu BHXH, BHYT, các cơ sở KCB trên địa bàn huyện. Năm 2022, BHXH huyện đã tổ chức thanh tra 5 đại lý trên tổng số 89 đại lý về công tác thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; 18 đơn vị sử dụng lao động theo kế hoạch và 6 cuộc thanh tra đột xuất. Thực hiện kiểm tra xác minh đối tượng trước khi giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động; qua công tác kiểm tra tại đơn vị đã phát hiện nhiều đơn vị trích nộp BHXH, BHYT, BHTN không đúng theo bảng lương trả cho người lao động; nhiều đơn vị khi BHXH huyện đến xác minh, kiểm tra nhưng đơn vị không xuất trình được thang bảng lương; bảng chấm công của người lao động. Ngoài ra, BHXH huyện cử cán bộ đi giám sát chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 31 xã, thị trấn do Bưu điện huyện chi trả hàng tháng. Xây dựng lịch định kỳ kiểm tra đối tượng hưởng lương hưu và các chế độ hàng tháng. Qua công tác xác minh, giám sát chi trả đã phát hiện nhiều trường hợp hưởng sai chế độ; BHXH huyện đã báo cáo về BHXH tỉnh và ra quyết định thu hồi.

 

Thời gian tới, BHXH huyện Ý Yên tiếp tục tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tích cực thực hiện cải cách thủ thục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của người lao động và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện./.

(Bài - Ảnh: Viết Dư - Báo Nam Định)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Chính - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Chính - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email:ubndxayenchinh.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang