image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022)

Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022)

Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành ngày hội Quốc phòng toàn dân - Một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. Tên gọi “Quân đội nhân dân” là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”.

Tháng 12-1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Chỉ thị nhấn mạnh: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền..., đồng thời nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc...". Ngày 22-12-1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những chiến sĩ Cao - Bắc - Lạng, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân do đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách Kế hoạch - Tình báo, đồng chí Vân Tiên (Lộc Văn Lùng) quản lý. Đội có chi bộ Đảng lãnh đạo.Chỉ có 34 người, với 34 khẩu súng các loại nhưng đó là những chiến sĩ kiên quyết, dũng cảm trong các đội du kích Cao - Bắc - Lạng, Cứu quốc quân,... là con em các tầng lớp nhân dân bị áp bức, họ có lòng yêu nước, chí căm thù địch rất cao, đã siết chặt họ thành một khối vững chắc, không kẻ thù nào phá vỡ nổi. Sau lễ thành lập, đội tổ chức một bữa cơm nhạt không rau, không muối để nêu cao tinh thần gian khổ của các chiến sĩ cách mạng, đội tổ chức “đêm du kích” liên hoan với đồng bào địa phương để thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Chấp hành chỉ thị “phải đánh thắng trận đầu”, ngay sau ngày thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai Khắt (17 giờ chiều 25-12-1944) và sáng hôm sau (7 giờ ngày 26-12-1944) đột nhập đồn Nà Ngần, tiêu diệt gọn 2 đồn địch, giết chết 2 tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính, thu toàn bộ vũ khí, quân trang, quân dụng. Hai trận đánh đồn Phai Khắt, Nà Ngần thắng lợi đã mở đầu truyền thống đánh tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng trận đầu của quân đội ta suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.Từ ngày thành lập, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân luôn phát triển và trưởng thành.

Ngày 17/10/1989 theo nguyện vọng của nhân dân cả nước. Ban bí thư Trung ương Đảng (Khoá VI) đă quyết định lấy ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) đồng thời là ngày Hội quốc phòng toàn dân; Từ đây, ngày 22/12 thực sự trở thành ngày hội của truyền thống bảo vệ Tổ quốc, ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” – một nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại mới. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu bước phát triển mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc pḥng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới; góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

33 năm thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tinh thần cảnh giác cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong huyện nói chung và xã Yên Chính nói riêng được nâng lên rõ rệt; nhân dân trong xã ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 33 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, chúng ta tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của cách mạng Việt Nam, người cha thân yêu của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, tư tưởng của Người sẽ tiếp tục soi sáng cho nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam "Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại".

Chúng ta tưởng nhớ đến đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của lực lượng vũ trang, vị tổng tư lệnh đầu tiên của quân đội đã có những đóng góp rất quan trọng và làm phong phú thêm nền nghệ thuật Quân sự Việt Nam.

Tổ quốc ta đời đời ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, tấm gương sáng ngời của các anh hùng liệt sỹ sẽ sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam.

Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng và chi ân sâu sắc các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ, các đồng chí cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam; chúng ta ngưỡng mộ, tự hào về phẩm chất, hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ", hình mẫu cao đẹp về đức hy sinh chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì cuộc sống hoà bình, ấm no, tự do hạnh phúc của nhân dân.

Năm 2022 cùng với kỷ niệm các ngày lễ lớn, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ra sức thi đua yêu nước, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế xã hội đề ra. Tự hào với thành tích mà Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương đã đạt được trong các cuộc kháng chiến tự hào với danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chóng Pháp được Đảng và nhà nước phong tặng cho Đảng, nhân dân, lực lượng vũ trang xã Yên Chính.

Để phát huy thành tích đạt được trong các cuộc kháng chiến, truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ, nhân dân lực lượng vũ trang địa phương ra sức thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo - quốc phòng an ninh không ngừng củng cố và phát triển, hoàn thành chỉ tiêu giao quân và nghĩa vụ đóng góp cho nhà nước.

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới theo định hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. 

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Chính - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Chính - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email:ubndxayenchinh.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang